|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบ การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการคิดขั้นสูงด้านการคิดวิเคราะห์และการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที ( t-test dependent samples) และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ได้องค์ประกอบของรูปแบบ ดังนี้ 1) หลักการและวัตถุประสงค์ 2) กระบวนการเรียนการสอน และ 3) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นเตรียมการหรือขั้นนำ (Preparation : P) 2) ขั้นจัดทักษะกระบวนการคิด (Thinking Skill : T) 3) ขั้นสร้างความรู้ (Construction of Knowledge : C) 4) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E)
2. ผลการพัฒนารูปแบบวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อันประกอบไปด้วยองค์ประกอบของรูปแบบ ดังนี้ 1) หลักการและวัตถุประสงค์ 2) กระบวนการเรียนการสอน และ 3) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ รูปแบบที่พัฒนาขึ้น มีกระบวนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นเตรียมการหรือขั้นนำ (Preparation : P) 2) ขั้นจัดทักษะกระบวนการคิด (Thinking Skill : T) 3) ขั้นสร้างความรู้ (Construction of Knowledge : C) 4) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) รูปแบบมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/84.22 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และความสามารถในการคิดขั้นสูงโดยภาพรวมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถ ในการคิดขั้นสูงโดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวม นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการประเมินในการจัดการเรียนรู้มากที่สุด
|
โพสต์โดย rerai : [22 ส.ค. 2562 เวลา 07:41 น.] อ่าน [4854] ไอพี : 113.53.60.93
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 119,363 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,038 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 248,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 91,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 167,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,630 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,603 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,779 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 185,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,919 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|