ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางมนธิรา ชมโคกกรวด ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนวังรางพิทยาคม ต.มะเกลือเก่า อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา
ปีที่ทำงานวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 70
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนวังรางพิทยาคม อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ จำนวน 25 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 และใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลจากการหาค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากสูตร วิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจ โดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานแล้วเทียบกับเกณฑ์ผลปรากฏดังนี้
จากผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยใช้ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 81.33 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2) เท่ากับ 83.20แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 81.33/83.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ80/80
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า 0.7123 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7123 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 70
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.42 หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 24.96 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.31 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. คะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.30 หลังเรียนมีค่าเท่ากับ 16.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.16 นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
5. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยาแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ระบบประสาท เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.88 , S.D. = 0.37 ) ซึ่งสูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้