ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพิจิตรา ตุ๊สำราญ
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยได้ทำการเลือกห้องเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 (4-5 ปี) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น จำนวนทั้งสิ้น 20 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) 2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test Dependent for Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับควรปรับปรุงทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 2.95, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 2.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 2.75, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79) และด้านการจัดหมวดหมู่ (ค่าเฉลี่ย 2.50, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ตามลำดับ แต่หลังการทดลอง พบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีทั้ง 4 ด้าน ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 7.85, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 7.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ด้านการจัดหมวดหมู่และด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 6.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบพบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01