ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวสุธาศุ์รัตน์ ศรีสิงห์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน เมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) ประกอบชุดกิจกรรม เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test
แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning)
เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.26/83.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชา หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative learning) เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D.= 0.59)