ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยกิจกรรมโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย นายสาธิต เณรตาก้อง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยกิจกรรมโครงงาน โดยมีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อพัฒนากิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (4) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยนี้คือ ระยะที่ 1 คือครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง และเทศบาลเมืองราชบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ระยะที่ 2 คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะที่ 3 และระยะที่ 4 คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา สังกัดเทศบาลเมืองบ้านโป่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การดำเนินการวิจัยพบว่ามี 4 ระยะประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระยะที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระยะที่ 4 การประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ สภาพปัจจุบันและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สิ่งที่ครูประสบปัญหาในการจัดกิจกรรม 3 ลำดับแรก คือ 1) การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพโดยการใช้กระบวนการกลุ่ม 2) ครูยังไม่มีวิธีการสอนที่ใช้ในการจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพอย่างหลากหลาย 3) ครูยังไม่มีสื่อและนวัตกรรมการจัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพอย่างหลากหลาย
2. ผลการออกแบบและพัฒนากิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นโครงงานภาษาไทยประเภทการสำรวจและรวบรวมข้อมูล ได้กิจกรรมโครงงานจำนวน 4 โครงงาน ประสิทธิภาพของกิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 80.80/81.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะการแต่งกลอนสุภาพเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หลังใช้กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก