ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายสาธิต เณรตาก้อง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 6 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง แบบวัดความสามารถในการเขียนสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความต้องการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพราะมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ และนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมจริง
2. รูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ เรียกว่า PWP Modelและการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/82.71 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6553 แสดงว่ารูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิด สร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือเพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.53
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนรู้ด้วยการบูรณาการแนวคิดสร้างสรรค์ ความรู้ และการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการเขียนสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก(x̄ = 4.49, S.D = 0.76)