เรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวรักชนัน ใจใส
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน โดยใช้
แบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส
ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 24 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 88.44/88.33
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่าน จับใจความสำคัญจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกการอ่านจับใจความจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท23102 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก