ชื่อผู้วิจัย นายไพรัตน์ ยอดพุดซา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนและหลังที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้จากการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 แบบ คือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบก่อนเรียน 1 ฉบับ และเป็นข้อสอบหลังเรียน 1 ฉบับ และ 2) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4
ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.74/86.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์เรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ระบอบการเมืองการปกครอง รายวิชาสังคมศึกษา 4 ส32104 โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.83 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.41