ชื่อผลงานเรื่อง : การดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวจงกลณีย์ ยะย่าเป้า รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย)
ปีการศึกษาที่ค้นคว้า : ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้ และ 3) เพื่อนำแนวทางการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูนำไปสู่การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง จำนวน 44 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติอนุมาน คือ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลวิจัย พบว่า การดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ลำดับแรก ได้แก่ กัลยาณมิตร รองลงมา ได้แก่ การเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ ร่วมแรง ร่วมใจ และร่วมมือปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร วิสัยทัศน์ร่วมกัน และลำดับสุดท้าย ได้แก่ ภาวะผู้นำ ตามลำดับ สำหรับผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่าไม่แตกต่างกัน
ข้อเสนอแนะ
จากการวิจัยการดำเนินงานชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านเชียงราย) สังกัดเทศบาลนครลำปาง ครั้งนี้ มีข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้ ดังนี้
ด้านที่ 1 คือ ด้านภาวะผู้นำ ครูควรช่วยประสานงานกับกลุ่มสาระฯ อื่น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และโน้มน้าวให้เพื่อนครูเข้าร่วมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาผู้เรียนร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านที่ 2 คือ ด้านวิสัยทัศน์ร่วมกัน ครูควรร่วมกันคัดเลือกวิสัยทัศน์ของแต่ละบุคคลให้เป็นวิสัยทัศน์กลุ่มสาระฯ มีเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกัน มุ่งพัฒนาผู้เรียน และร่วมตรวจสอบภารกิจในการดำเนินงานของกลุ่มสาระฯ
ด้านที่ 3 คือ ด้านปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร ครูควรปฏิบัติเป็นทีมตามบริบทของสถานศึกษาที่ได้กำหนดร่วมกัน และจัดโครงสร้างการดำเนินงานตามบริบทของสถานศึกษาลงสู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ