ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวจิตราพร ใจห้าว
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียน และคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีกิจกรรมหลากหลาย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีภาพประกอบที่มีสีสันสวยงามและดึงดูดความสนใจ ควรฝึกจากง่ายไปหายาก และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ สารบัญ คำชี้แจง คำแนะนำการใช้แบบฝึก สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน เนื้อหาของแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบหลังเรียน และแบบประเมินบันทึกผล
2. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.81/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด