ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสยามนต์ บุญชิต แหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และศึกษาประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนตระกาศประชาสามัคคี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่
1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้
3) เอกสารประกอบการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนนิทาน 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนนิทาน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test for dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า PPECA Model
มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม ก่อนการเขียน ขั้นที่ 2 ปฏิบัติกิจกรรม ขั้นที่ 3 ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นที่ 4 สร้างความรู้ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล และ 4) การวัดและประเมินผล ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความสอดคล้องกัน ( = 4.45, S.D. = 0.70) และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 82.14/81.93 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีดังนี้
2.1 ความรู้ ความเข้าใจในการเขียนนิทานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความสามารถในการเขียนนิทานของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเขียนนิทาน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D= 0.58)