ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-
อธิบาย (POE) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาวิจัย : นางวราลักษณ์ นันตะริ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2561
สถานศึกษา : โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี 4) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม โรงเรียนดงมูลวิทยาคม และโรงเรียนทรายมูลพิทยาคม รวมทั้งหมด 116 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 แผน มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด (4.98) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) 0.25-0.75 ค่าอำนาจจำแนก (B) 0.28-0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.90 3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ แบบรูบริค และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) 0.28-0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระต่อกัน (t-test for Dependent Samples) ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.49/81.15ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6918 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.18
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ โดยรวมอยู่ในระดับ ดี (79.62%) และมีจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์เป้าหมายร้อยละ 70 ขึ้นไป จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 84.62
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ร่วมกับกิจกรรมทำนาย-สังเกต-อธิบาย (POE) เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.55, S.D. 0.55)