|
|
การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (English for Daily Communication : EDC) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ดังนี้ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) 3.2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) 2) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบมาตราส่วนประเมินค่าวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ทางภาษา ภายใต้แนวคิดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษและทฤษฎีการเรียนรู้แบบมุ่งเน้นประสบการณ์ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) และหลักการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
2. รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) มีประสิทธิภาพ 89.56/87.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) พบว่า
3.1ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8056 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8056 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.56
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน (EDC) โดยรวม อยู่ระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ครูหญิง : [21 ส.ค. 2562 เวลา 09:19 น.] อ่าน [4857] ไอพี : 118.173.249.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,872 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,004 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,086 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,520 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 185,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,500 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|