ชื่อวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้ (DSL)
เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์)
รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ประสานศรี ดวงแก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์ เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์ เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดำเนินการวิจัยในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวนนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์ เพื่อการเรียนรู้ (DSL) แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นตามรูปแบบการเรียนการสอน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นโดยมีพื้นฐานในการพัฒนาตามแนวคิดทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivist Learning Theory) แนวคิดทฤษฎีการสื่อสาร (Communication Theory) และการสังเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based learning หรือ PBL) การเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ (Experiential Learning) และการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
ซึ่งกระบวนการเรียนการสอน มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นกำหนดปัญหาเพื่อการเรียนรู้ (Define problems for learning : DPL) ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Sharing of learning : SL) ขั้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self-learning : SL) ขั้นประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน (Apply in daily life : ADL) และรูปแบบการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.13/82.58 ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
2. นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบกำหนดสถานการณ์เพื่อการเรียนรู้ (DSL) เรื่อง ระบบสหกรณ์กับการพัฒนาประเทศ วิชาสังคมศึกษา 4 (เศรษฐศาสตร์) รหัสวิชา ส32102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อ การเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.61 , S.D. = 0.50)