รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch
โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายอุเทน ชวดนุช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียน
แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐารามกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัด การเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.56/ 84.93 สอดคล้องกับสมมติฐานและสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ประสิทธิผล (E.I.) ของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6904 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.04 ซึ่งค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.5 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้ใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ง22202 การเขียนโปรแกรม Scratch โดยใช้รูปแบบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด