บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ก่อนและหลังใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ก่อนและหลังใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเชื่อมโยงและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถ
ในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ที่พัฒนาขึ้น
มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้และผลการใช้ปรากฏ ดังนี้
1. ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรบูรณาการสถิติในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05