ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย
ในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุมิตร บุญครุฑ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยจับสลากได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้ากบินทร์บุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2)เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p)ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.38 ถึง 0.81 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(KR-20) มีค่าเท่ากับ 0.95 และ4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) มีค่าเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.22/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x- = 4.14)
สรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ด้วยเทคโนโลยี QR Code กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้ผู้สอนได้ปรับปรุงพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนเกิดการเรียนรู้
มีสร้างองค์ความรู้ มีปฏิสัมพันธ์กันทางสังคม การทดสอบสมรรถภาพทางกาย เรียนรู้กระบวนการ
ต่างๆ และมีการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น