ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
ร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณี
และโลกของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวสุมารีย์ รองศักดิ์
ปี พ.ศ. 2561
สังกัด โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ และ( 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง จำนวน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากสุ่มห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน รวม 26 ชั่วโมง และ(3) ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ(B) ตั้งแต่ .42 ถึง .89 ค่าความยาก (P) ตั้งแต่ .33 ถึง .70 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .97 และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนจำนวน 16 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกของข้อคำถามระหว่าง .29 ถึง .75 โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 82.16/81.21
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง ที่เรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7322
4.นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง ทรัพยากรธรณีและโลกของเรา มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับผังมโนทัศน์ ช่วยพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีทักษะในการคิด มีการเรียนรู้ที่สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เกิดองค์ความรู้แบบยั่งยืน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นให้มีประสิธิภาพต่อไป