ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย พิภพ คชอาจ ปริญญา คบ. (ดนตรีศึกษา)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่พัฒนาขึ้น เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนหลังได้รับ การจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผู้เรียนหลังได้รับการ จัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับ การจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจผู้เรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชา ดนตรี-นาฏศิลป์ มีประสิทธิภาพ 84.73/87.00
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมากที่สุด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีค่าเท่ากับ 0.6723
5. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด