เรื่องที่วิจัย การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการ
เรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ งามรัตน์ โรงเรียนเทศบาลวัดสิงห์สถิต อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัย
เชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group pre-test post-test Design)
มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1
การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง อาหารและการบริโภค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดสิงห์สถิตย์ สังกัดเทศบาลตำบลวัดสิงห์ อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1
การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยาก (p) .40 - .70 กับ ค่าอำนาจจำแนก .27 - 73 และค่าความเชื่อมั่น .81 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าร้อยละ (%)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว เรื่อง อาหารและ
การบริโภค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 82.99/81.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 44.70
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อาหารและการบริโภค กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( = 4.30,  = 0.57)