ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงโดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

การพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 4)เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research:R1) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development:D1) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research:R2) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development:D2)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่าความต้องการของนักเรียน ครูผู้สอนภาษาไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบการอ่านต้องการให้มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจเหมาะสม กับวัยของผู้เรียน มีความยากง่ายพอเหมาะเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ84.47/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.25 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

Development of reading method to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map for Mathayom 2 students

Abstract

The research and development which aims to 1) study the general information of the development of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map 2) develop and analyze the efficiency of reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map 3) apply the reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map 4) evaluate and improve reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map. The experimental sample are 27 of Mathayom 2/1 students of Tessabal 1 Sangkhawit School subsidiary to Department of Education,Trang City Municipality, Department of Local Administration , Ministry of Interior on academic year 2017. The experimental method is followed by the process of research and development with 4 steps. 1) Research:R1 2) Development:D1, 3) Research:R2 and 4) Development:D2

1.The result of study the general information of the development of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map showed that students, Thai Teacher and the expert of reading method wants the variety of method, the interested contents and proper for age of students, the order of the research ranges from beginner to expert , focus on the learning process which mainly focus on students, create activity which is aligned with the interest and talent of students by consider the individual differentiation.

2. The result of the development and analysis on the efficiency of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map showed that the efficiency is 84.47/81.20 which is higher than standard 80/80.

3. The result of the application of the reading model is to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map for Mathayom 2 students. It showed that the learning achievement of students are significantly higher after applying the reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map (p<0.05)

4. The evaluation of the reading model is to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method. The mind map showed that students were satisfied with the reading model. To promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map of Mathayom 2 students in every criteria. The average is 4.25 which is above the standard.

โพสต์โดย นางชื่นจิต ชูเอน : [20 ส.ค. 2562 เวลา 08:38 น.]
อ่าน [4935] ไอพี : 180.183.218.47
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,188 ครั้ง
คู่มือถนอมผิวสวยใต้แสงแดด
คู่มือถนอมผิวสวยใต้แสงแดด

เปิดอ่าน 7,214 ครั้ง
ไพรเวทคลาวด์ เอ็นเตอร์ไพรซ์คลาวด์ และระบบอื่นๆ
ไพรเวทคลาวด์ เอ็นเตอร์ไพรซ์คลาวด์ และระบบอื่นๆ

เปิดอ่าน 20,200 ครั้ง
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เปิดอ่าน 13,738 ครั้ง
พระคุณแม่  (ตอนที่ 1)
พระคุณแม่ (ตอนที่ 1)

เปิดอ่าน 49,542 ครั้ง
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564
"อยู่ไกลเขา แต่รู้ทันเขา" ภาพยนตร์สั้น วันครู ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564

เปิดอ่าน 39,852 ครั้ง
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่
ทฤษฎีบทบาทสื่อมวลชนกำลังถูกท้าทายโดยสื่อใหม่

เปิดอ่าน 15,121 ครั้ง
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น
ดื่ม"กาแฟ"มากเกินไป เสี่ยงตายเพิ่มขึ้น

เปิดอ่าน 13,957 ครั้ง
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน
ลูกเรามีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน

เปิดอ่าน 12,991 ครั้ง
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก
"ไดเอ็ตแบบไม่โยโย่" แนะกฎเหล็กลดน้ำหนัก

เปิดอ่าน 7,856 ครั้ง
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่
สอนภาษาอังกฤษแบบไม่ต้องสอนคืออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่

เปิดอ่าน 25,300 ครั้ง
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ
อยากเลี้ยงลูกให้ฉลาด ต้องไม่มีคำว่า....โดย ดร.สุพาพร เทพยวรรณ

เปิดอ่าน 7,361 ครั้ง
5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials
5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials

เปิดอ่าน 18,782 ครั้ง
ผักกระเฉด
ผักกระเฉด

เปิดอ่าน 1,724 ครั้ง
ไขมันในร่างกาย
ไขมันในร่างกาย

เปิดอ่าน 8,311 ครั้ง
จัดอันดับทุนมนุษย์
จัดอันดับทุนมนุษย์

เปิดอ่าน 7,317 ครั้ง
รวมสื่อการสอน Back to School 2565
รวมสื่อการสอน Back to School 2565
เปิดอ่าน 45,301 ครั้ง
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!
5 ผักธรรมดาที่ไม่ธรรมดา กินมากไประวังอาการเหล่านี้!!
เปิดอ่าน 14,342 ครั้ง
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
ว่ากันว่าดนตรี ไม่มีกำแพงด้านภาษา คลิปนี้ใช่เลย ฟังไม่ออก แต่ดูเด็ก 3 คนนี้ร้องแล้วได้ฟิลลิ่งมาก
เปิดอ่าน 67,046 ครั้ง
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 1,609 ครั้ง
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต
การตลาดออนไลน์ 2024 มีอะไรบ้างที่ต้องอัปเดต

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ