การพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 4)เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะ การคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research:R1) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development:D1) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research:R2) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development:D2)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่าความต้องการของนักเรียน ครูผู้สอนภาษาไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านรูปแบบการอ่านต้องการให้มีรูปแบบที่หลากหลาย เนื้อหาน่าสนใจเหมาะสม กับวัยของผู้เรียน มีความยากง่ายพอเหมาะเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ84.47/81.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนด้วยรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.25 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
Development of reading method to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map for Mathayom 2 students
Abstract
The research and development which aims to 1) study the general information of the development of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map 2) develop and analyze the efficiency of reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map 3) apply the reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map 4) evaluate and improve reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map. The experimental sample are 27 of Mathayom 2/1 students of Tessabal 1 Sangkhawit School subsidiary to Department of Education,Trang City Municipality, Department of Local Administration , Ministry of Interior on academic year 2017. The experimental method is followed by the process of research and development with 4 steps. 1) Research:R1 2) Development:D1, 3) Research:R2 and 4) Development:D2
1.The result of study the general information of the development of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map showed that students, Thai Teacher and the expert of reading method wants the variety of method, the interested contents and proper for age of students, the order of the research ranges from beginner to expert , focus on the learning process which mainly focus on students, create activity which is aligned with the interest and talent of students by consider the individual differentiation.
2. The result of the development and analysis on the efficiency of reading model to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map showed that the efficiency is 84.47/81.20 which is higher than standard 80/80.
3. The result of the application of the reading model is to promote the higher order thinking skills by using SQ4R method and mind map for Mathayom 2 students. It showed that the learning achievement of students are significantly higher after applying the reading model to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map (p<0.05)
4. The evaluation of the reading model is to promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method. The mind map showed that students were satisfied with the reading model. To promote the higher order of thinking skills by using SQ4R method and mind map of Mathayom 2 students in every criteria. The average is 4.25 which is above the standard.