ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นายวินัย ภายสันใจ
หน่วยงาน : โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน
เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา
ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 8 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน
และ ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยรวมทั้ง 8 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.54/89.52 และแต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ไฟฟ้าเบื้องต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.92/89.03
เล่มที่ 2 เรื่อง ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานช่างไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.35/88.06
เล่มที่ 3 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในงานช่างไฟฟ้าเบื้องต้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.57/89.35
เล่มที่ 4 เรื่อง สัญลักษณ์และวงจรไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.35/89.68
เล่มที่ 5 เรื่อง อุปกรณ์ป้องกันทางไฟฟ้า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.78/90.32
เล่มที่ 6 เรื่อง วัสดุอุปกรณ์ของระบบไฟฟ้าภายในบ้าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.22/91.29
เล่มที่ 7 เรื่อง การตรวจสอบและแก้ไขข้อขัดข้องระบบไฟฟ้าในบ้าน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.14/88.71 และเล่มที่ 8 เรื่อง การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและคุ้มค่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.00/89.68
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้ง 8 เล่ม
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน
รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.8362 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8362 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.62
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน
เรื่อง ไฟฟ้าในบ้าน รายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี 5 รหัสวิชา ง23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีความพึงพอใจเกี่ยวกับคุณลักษณะของเอกสารประกอบการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.57, S.D. = 0.34)