ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี
ผู้รายงาน : นางสาวปนัดดา มาสแสวง
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้ของชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔
วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 184 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2561 โดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Random Sampling) ได้นักเรียนชั้นประถมศึกปีที่ 1/4 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่า 87.08/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. ผลการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานี พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 7.67 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.10 หลังเรียนคะแนนเฉลี่ย (x- ) เท่ากับ 17.23 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.87 แสดงว่า หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีคะแนนสูงขึ้น ผลการทดสอบที ( t test ) มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม จังหวัดปัตตานีโดยภาพรวม ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( x-) 4.46 เมื่อแยกตามรายข้อพบว่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ข้อที่ 7 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เนื้อหามีความยากง่ายเหมาะสมสามารถปฏิบัติตามได้ง่าย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x- ) 4.61 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3