|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยใช้
กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้วิจัย นางจุฬาลักษณ์ ยาวะโนภาส
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/8 โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 2) แบบวัดและประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย จำนวน 3 ด้าน ๆ ละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการวัด และทักษะการจำแนก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมอง เป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เท่ากับ 84.68/83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ทางด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน เท่ากับ 0.7196 แสดงว่าเด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 71.96 3) เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน โดยใช้กิจกรรมฝึกกระบวนการวิทยาศาสตร์ มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ครูมัม : [20 ส.ค. 2562 เวลา 05:38 น.] อ่าน [5014] ไอพี : 171.4.30.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 28,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,316 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,675 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,026 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|