บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางวรัญชญา พิลาวัน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ
ระยะเวลาที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 4 บทเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test Dependent วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.25/85.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ .5377 แสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 53.77
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 (สิทธิไชยอุปถัมภ์) เทศบาลนครสมุทรปราการ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X- = 4.59 , S.D. = .52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 7 ข้อ คือ การตรวจแบบทดสอบและแบบฝึกหัดมีความรวดเร็วและเที่ยงตรง(X-= 4.79, S.D. = .42) นักเรียนพอใจที่ใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบการเรียนรู้ได้อย่างสะดวก (X-= 4.68, S.D. = .48) นักเรียนชอบเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพราะเกี่ยวกับ การการเรียนรู้ในวิชาที่เรียน (X-= 4.64, S.D. = .49) นักเรียนสามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในระดับสูงได้ ( X-= 4.61, S.D. = .50) นักเรียนเรียนแล้วเข้าใจเนื้อหาง่าย ( x-= 4.61, S.D. = .50) นักเรียนรู้สึกสนุกเมื่อได้เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ( X-= 4.61, S.D. = .50) นักเรียนพอใจเพราะช่วยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ ( X-= 4.57, S.D. = .57) เรียงลงมาตามลำดับ นอกนั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก