กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียนวัดหนองชิ่ม(รัตนวิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
ผู้เสนอผลงาน นางสาวอุษา ภิรมย์คล้อย
ชื่อผลงาน ผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้สื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัดหนองชิ่ม(รัตนวิทยาคาร)
ความสำคัญของนวัตกรรม
สืบเนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน พบว่านักเรียนมีปัญหาไม่ผ่านการประเมินความสามารถด้านอ่านและการเขียนเรื่อง คำควบกล้ำ ไม่สามารถอ่านออกเสียงและเขียนคำควบกล้ำ รวมถึงการแยกคำควบกล้ำแท้และควบกล้ำไม่แท้ จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 42.85 คณะครูจึงได้ความคิดเห็นและได้ผลสรุปว่า นักเรียนมักมีสมาธิในการเรียนน้อย ลืมง่ายและเบื่อกับการเรียนที่เกิดจากการอ่านและจดจำ จึงตกผลึกความคิดจัดทำสื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาไทย ประเภทเกมศึกษา ชื่อว่า คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยการจัดการเรียนการสอนประเภทเกมศึกษา จะทำให้นักเรียนมีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น เพราะนักเรียนเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม อีกทั้งยังช่วยพัฒนาการอ่านและเขียนคำควบกล้ำของนักเรียนอีกด้วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนภาษาไทยโดยใช้สื่อพัฒนาทักษะ คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
การดำเนินงาน
1. ศึกษาเนื้อหางาน กำหนดเนื้อหาตามหลักสูตร หน่วยการเรียนรู้และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ สาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิเคราะห์เนื้อหาปรับประเด็นให้ตรงกับสภาพปัญหาที่ต้องการพัฒนา
2. สร้างสื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทย คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย
3. เสนอผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของสื่อ คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย สร้างแบบทดสอบ ทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ผล แปลผล
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้สื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทย คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย เรื่อง คำควบกล้ำ ระดับประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนและประเมินผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และครูได้สร้างสื่อที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยให้มีคุณภาพสูงขึ้น
2. ครูได้สื่อพัฒนาทักษะการอ่าน-เขียนภาษาไทย คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย ที่มีประสิทธิภาพ
3. นักเรียนมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนและรับผิดชอบต่อกิจกรรมกลุ่ม
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงาน
2. ครูและบุคลากรให้ความทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรม
3. นักเรียนให้ความร่วมมือในการผลิตสื่อและสนใจใช้สื่อพัฒนาการอ่าน-เขียน
บทเรียนที่ได้รับ/ข้อเสนอแนะ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อที่แปลกใหม่ เร้าความสนใจ สามารถกระตุ้นให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้ มีความสนุกในการเรียนมากขึ้น พัฒนาผลการเรียนให้ดีขึ้น ดังนั้นในการใช้สื่อการสอนจึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนทั้งในการเรียนปกติ โดยเฉพาะสื่อ คำควบกล้ำ ใบ้หัวต่อท้าย เป็นพื้นฐานของการอ่านในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งสามารถพัฒนาต่อยอดกับชั้นประถมศึกษาได้ทุกระดับและยังเป็นสื่อที่ผลิตได้ไม่ยาก ด้วยวัสดุที่หลากหลายในท้องถิ่น ประหยัดและมีประสิทธิภาพ
การเผยแพร่ผลงาน
ผู้ใช้ได้เผยแพร่ผลงานในโรงเรียนแก่ครูระดับประถมศึกษาปีที่1-6 เพื่อให้ครูนำใช้กับเด็กที่มีปัญหาการอ่าน-เขียนภาษาไทย และนำไปประยุกต์ต่อยอดในรูปแบบที่หลากหลาย พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยในช่องทางออนไลน์ต่างๆอีกด้วย
ลงชื่อ
ผู้รายงาน
( นางสาวอุษา ภิรมย์คล้อย )
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วยโรงเรียนวัดหนองชิ่ม(รัตนวิทยาคาร)
แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
รายวิชาภาษาไทย เรื่อง คำควบกล้ำ ภาคเรียนที่ 1
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเต็ม 10 คะแนน
1. ข้อใดทีคำควบกล้ำไม่แท้
ก.เขวี้ยง ข. กลิ้ง ค. เพลีย ง.ไซร้
2. ในข้อใดเป้นคำควบกล้ำแท้ทั้งหมด
ก. ครองธรรม ข. ครรลอง ค. ครอบครอง ง. ความจริง
3. คำในข้อใดมีคำควบแท้และควบไม่แท้
ก. มากมาย ก่ายกอง ข. ความจริง สร้างพลอย
ค. ระริก ระรี้ ง. ขรุขระ เกียจคร้าน
4. ข้อใดมีอักษรควบเหมือนกับคำต่อไปนี้ สรรเสริญ
ก. พิรุธ ข. บรรหาร ค. สั่งสม ง. สร้อยทอง
5. ข้อใดอ่านผิด
ก. พุทรา = พุด-ซา ข. นิทรา = นิ-ซา
ค. ทรุดโทรม = ซุด-โซม ง. ทรวดทรง = ซวด-ซง
6. ข้อใดอ่านถูกต้อง
ก. แทรกแซง = แทรก-แซง ข. เพลิดเพลิน = เพิด-เพิน
ค.เมาคลี = เมา-คี ง. เกลียกกราย = เกลียก-กราย
7. ประโยคใดมีเฉพาะอักษรควบแท้
ก. บรรทม ข. แก้งกลัว ค. เขวี้ยงขวด ง. ทรงนอน
8. ประโยคใดมีเฉพาะอักษรควบแท้
ก. อย่าเผลอไปเล่นใต้ต้นไทร ข. ทรายที่ดีต้องมีก้อนกรอด
ค. หยุดเปิดเพลงเศร้าเสียที ง. น้อยหน้ามีผิวขรุขระ
9. คำใดไม่เข้าพวก
ก. สระผม ข. มะขวิด ค. ควรทำ ง. กรงเล็บ
10. ข้อใดมีคำควบกล้ำมากที่สุด
ก. วังสราญมีอาศรมประดับพลอย ข.พลิกแพลงความรู้ควบไหวพริบ
ค. ไกรอโศกเศร้าโศกา ง. ลำคลองกว้างใหญ่ไพศาล