บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้การเรียนการสอนสามารถที่จะนำไปใช้
กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โดยการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและ นักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ดังนั้น ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าอิสระ เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน(3) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงานกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้เวลาในการสอน 20 ชั่วโมง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.75 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 (3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เกิดจากแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงานผลงาน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.42
(4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโปรแกรมนำเสนอ ผลงานผลงาน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรม
นำเสนอผลงาน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 88.02/85.17 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7462 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.62 นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์โดยรวมและเป็นรายด้าน 3 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุดคือด้าน ความคิดริเริ่ม ด้านความคล่องแคล่วในการคิด และด้านความละเอียดลออในการคิดและมีความคิดสร้างสรรค์ และด้านความยืดหยุ่นในการคิด อยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอ ใจต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน โดยรวมและเป็นรายด้าน 3 ด้าน คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง โปรแกรมนำเสนอผลงาน
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแผนการจัดกิจกรรมที่ทำให้ผู้เรียน
ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ปฏิบัติจริงในลักษณะของการศึกษา สำรวจ ค้นคว้า ทดลอง ประดิษฐ์คิดค้น
ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยกระตุ้น แนะนำอย่างใกล้ชิด ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และ ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ซึ่งสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้
ในชีวิตประจำวันได้