ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทยเพื่อเสริมสร้างการอ่าน
และการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5
บ้านกาหยี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพัชรนท แก้วทองบัว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทยเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้หนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทยเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทยเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี สังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน จังหวัดปัตตานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) หนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทย จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.34 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนด้วยหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทย เพื่อเสริมสร้างการอ่านและ การเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/85.68 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี ที่เรียนด้วยหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทยเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือนิทานชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กไทย เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)