ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right!
ชื่อผู้ศึกษา นางปวีณา เทพรักษา
สาขาวิชา ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2561
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา
บทคัดย่อ
การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะ การเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ16101) หน่วยการเรียนรู้ที่: Write It Right! จำนวน 40 ข้อ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! จำนวน 12 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! มีค่าประสิทธิภาพ 83.73/80.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา ภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชา ภาษาอังกฤษ (อ 16101) หน่วยการเรียนรู้ : Write It Right! ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก