ชื่อเรื่องการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษานางรัตนา กำจร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการและความจำเป็นในพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เรื่องกระทุ่มแบนบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) ทดลองใช้หลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาพบว่า
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการและความจำเป็น ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตร มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย 0.92 และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ อยู่ในระดับมาก (= 4.36, S.D.= 0.67)
ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและพัฒนา จากผลการพิจารณาผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.94 ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความยากง่าย (p) มีค่าระหว่าง 0.20-0.53 ค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าระหว่าง 0.24-0.60 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ KR 20 ของแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.91 ผลการศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรบูรณา พบว่า ค่า E1 / E2= 83.69/82.17
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ผลการแบบประเมินหลักสูตรบูรณาการ รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง กระทุ่มแบนบ้านเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (โดยภาพรวม) พบว่าอยู่ในระดับมาก (=4.37, S.D.= 0.68)