บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางฮามีด๊ะ แมเลาะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอนุบาล 3 ขวบ โรงเรียน
บ้านเจาะเกาะ กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส
มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาและศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 2 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอนุบาล 3 ขวบ โรงเรียนบ้าน
เจาะเกาะ กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 15 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.20/78.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75
2. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางสำหรับเด็กปฐมวัย เท่ากับ 0.5618 แสดงว่า เด็กปฐมวัยมีก้าวหน้า จากการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 56.18