งานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับ
เทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางรัชนี พันสีเลา
หน่วยงาน โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 28 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 2 ห้องเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 24 ชั่วโมง โดยผู้วิจัยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ In Act - SEE Model ในขั้นการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วยขั้นจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 3 ขั้น คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction : In) 2) ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (Activity : Act) ประกอบด้วย 3 ขั้นย่อย คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเผชิญสถานการณ์ปัญหา ขั้นที่ 2 ขั้นระดมสมอง โดยใช้การวิเคราะห์โจทย์หรือสถานการณ์ 4 ขั้น ตามเทคนิค KWDL ขั้นที่ 3 ขั้นไตร่ตรอง 3) ขั้นสรุปและประเมินผล (Summary & Extend & Evaluate : SEE ) ประกอบด้วย 3 ขั้นย่อย คือ ขั้นที่ 1 สรุป (Summary : S) ขั้นที่ 2 นำไปใช้ (Extend : E) ขั้นที่ 3 ประเมินผล (Evaluate : E) 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย
1. นักเรียน ครูและผู้เกี่ยวข้องมีความคิดเห็นว่าต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยการทำกิจกรรมกลุ่ม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็น
ใบความรู้ ใบกิจกรรม ใบงาน และแบบทดสอบ มีการวัดผลโดยการใช้การทดสอบและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียน และการวัดผลประเมินผล ตามแนวทางการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.12/81.22
3. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 34.75 คิดเป็นร้อยละ 77.22 และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80.14/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับเทคนิค KWDL ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก