ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนสงเสริมการอาน
ผูศึกษา นายวิโรจน์ กลิ่นบัวแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล)
ปที่รายงาน 2561
บทคัดยอ
การสงเสริมรักการอานเป็นกลไกสำคัญที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนใหเปนผู้ใฝู่รู ใฝเรียนรูจักแสวงหาความรูจากการอาน ซึ่งจะเป็นการเสริมสรางเด็กและเยาวชนไทย ใหเปนบุคคลแหงการเรียนรู การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อประเมินผลการดําเนินงานตามโครงการโรงเรียนสงเสริมการอานของนักเรียน โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) ปการศึกษา 2561 โดยใชรูปแบบซิปป (CIPP Model) ประชากร ประกอบด้วย นักเรียน จํานวน 2,215 คน ครู จํานวน 96 คนและผูปกครองนักเรียน จํานวน 160 คน เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูลเปนแบบประเมินแบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ จํานวน 9 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบประเมินดานบริบทหรือสภาวะแวดลอม ฉบับที่ 2 แบบประเมินดานปจจยพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบประเมิน
ดานกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบประเมินดานผลผลิต ประกอบดวย ชุดที่ 1 ประเมินกิจกรรมโครงการโรงเรียนสงเสริมการอาน ชุดที่ 2 ประเมินรักการอาน ชุดที่ 3 ประเมินพฤติกรรมนักเรียน ชุดที่ 4 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชุดที่ 5 ประเมินความพึงพอใจครูและผูปกครองนักเรียน ชุดที่ 6 แบบบันทึกระดับผลการเรียนของนักเรียน เครื่องมือมีความเที่ยงตรงตามเนื้อหาระหวาง 0.79ถึง 0.89 และมีความเชื่อมั่นระหวาง 0.733 ถึง 0.759
ผลการประเมินสรุปไดดังนี้
1. ดานบริบทหรือสภาวะแวดลอม ครูและผูปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นวา บริบทหรือสภาวะแวดลอมของโครงการโรงเรียนสงเสริมการอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คาเฉลี่ย 4.63 ขอที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ การกําหนดหลักการของโครงการ สอดคลองกับนโยบายของ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของโรงเรียน การกำหนดวัตถุประสงคสอดคลองกับ
ปญหา และหลักการของโครงการ และพบวา การกำหนดวัตถุประสงค เปาหมาย หลักการของโครงการ มีความสอดคลองกัน ประกอบกับมีการเตรียมการภายในของถานศึกษาอยูในระดับมาก
2. ดานปจจัยพื้นฐานโครงการโรงเรียนสงเสริมการอาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คาเฉลี่ย 4.54 ครูและผูปกครองนักเรียนมีความเห็นวา รายการที่มีความพรอมซึ่งมีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ มีครูและบุคลากรรับผิดชอบโครงการเพียงพอ มีนโยบายและวิสัยทัศนของสถานศึกษาสนับสนุน มีวัสดุอุปกรณ สื่อ และอาคารสถานที่เพียงพอ อยูในระดับมากที่สุด
3. ดานกระบวนการ โครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน ครูและผูปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า ดานกระบวนการโดยรวมอยูในระดับมากที่สุด คาเฉลี่ย 4.57 ขอที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ มีปฏิทินการนิเทศภายใน มีการประเมินการทํางานมีคําสั่งแตงตั้งผูรับผิดชอบ และมีการใหคําปรึกษาแนะนํา
4. ดานผลผลิต
4.1 ผลการประเมินกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน โดยรวมอยูในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45 เรียงลําดับคาเฉลี่ยจากมากไปหานอย ดังนี้ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมวางจากงานอานทุกคน กิจกรรมเสียงตามสาย กิจกรรมอานบทเพลงสูงานเขียน และกิจกรรมพี่ชวยนองรักการอานดวยหนังสือเลมเล็ก
4.2 ผลการประเมินรักการอานของนักเรียน โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด คาเฉลี่ย 4.55 ขอที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ ใหความสําคัญของการอาน อานอยางตอเนื่อง ใชเวลาว่างใหเปนประโยชนโดยการอาน อานหนังสือได้หลายประเภท และอานหนังสือไดจํานวนหนาเพิ่มขึ้นอยูในระดับมากที่สุด
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนโดยรวมอยูในระดับมากคาเฉลี่ย 4.46 ข้อที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ นําการอานมาเป็นกิจวัตรประจําวัน นักเรียนมีสมุดบันทึกการอาน และเขาเรียนตรงเวลา
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนตอโครงการโรงเรียนสงเสริมการอานโดยรวมอยูในระดับมาก คาเฉลี่ย 4.47 ขอที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือ พึงพอใจตอเครือขายสงเสริมการอานภายใน พึงพอใจ กิจกรรมวางจากงานอานทกคน ุ และกิจกรรมโครงการมีความเหมาะสม
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผูปกครอง นักเรียนตอโครงการโรงเรียนสงเสริมการ อาน ผูปกครองนักเรียนที่สมัครใจเขารวมโครงการมีความคิดเห็นวา มีความพึงพอใจตอโครงการโรงเรียน สงเสริมการอานโดยรวมอยูในระดับมาก คาเฉลี่ย 4.40 ขอที่มีคาเฉลี่ยสูงสุดคือการมีสวนรวมของนักเรียน ความพึงพอใจตอเครือขายสงเสริมการอานภายในโรงเรียนและความพึงพอใจกิจกรรมวางจากงานอานทุกคน อยูในระดับมาก
4.6 ผลการเปรียบเทียบระดับผลการเรียนจากคะแนนผลการสอบปลายปีระหวางปการศึกษา 2560 กับ 2561 ใน 5 วิชาหลัก ไดแก ภาษาไทย คณิตศาสตร วิทยาศาสตร สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ พบวา ปการศึกษา 2560 นักเรียนไดระดับผลการเรียนระดับ 3 รวม 5 วิชาหลัก จํานวน 201 คน ปการศึกษา 2561 นักเรียนไดระดับผลการเรียนระดับ 3 รวม 5 วิชาหลัก จํานวน 362 คน นักเรียนมีระดับผลการเรียนระดับ 3 เพิ่มขึ้น 161 คน คิดเปนรอยละ 23