ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
หน่วยที่ 2 บทที่ 1 เรื่อง ตัวเรา
ผู้วิจัย นางกาญจนา มังคละคีรี
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (หนองแสง)
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยที่ 2 บทที่ 1 ตัวเรา ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยที่ 2 บทที่ 1 ตัวเรา 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยที่ 2 บทที่ 1 ตัวเรา และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยที่ 2 บทที่ 1 ตัวเรา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (หนองแสง) ต.ในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ จำนวน 12 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 - 0.85 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 - 0.65 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 3. แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (5E) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว11101 เรื่อง ตัวเรา และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว11101 เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78/82.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(5E) ชั้นประศึกษาปีที่ 1 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน หน่วยที่ 2 บทที่ 1 ตัวเรา มีค่าเทากับ 0.83
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(E5) วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(E5) วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(E5) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้, การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ(E5)