เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางประภาพร บุณยโพธิ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 91 คน ซึ่งจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 1 สุขวิทยากรตั้งตรงจิตร 15 กองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาจำนวน 20 ชั่วโมง (รวมทดสอบก่อนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์สมมติฐานเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสถิติ t test Dependent
สรุปผล
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.04/83.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.66)