ผู้วิจัย : นางณัฐวดี พิมละมาศ
ปี พ.ศ. : 25561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ 1) ผลการศึกษาตามนโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาโรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม และแนวทางการจัดการศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาและประเมินชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1.1 การวิเคราะห์ข้อมูลนโยบาย สภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สู่การปฏิบัติชิ้นงาน เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
1.2 การวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มุ่งส่งเสริม
ให้นักเรียน มีทักษะกระบวนการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีการแสวงหาความรู้
จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นำมาวิเคราะห์ ออกแบบ และประดิษฐ์ชิ้นงานจากความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การประดิษฐ์ชิ้นงานที่แปลกใหม่ และหลากหลาย ได้อย่างมีคุณภาพ สู่การสร้างอาชีพ
ได้ในอนาคต
1.3 การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ขาดสื่อการเรียนรู้ที่สอนให้มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอน ขาดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ขาดทักษะการทำงาน สภาพที่คาดหวัง
ในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการใช้เทคโนโลยี เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติชิ้นงาน
เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.21/82.92
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผัก
และผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
3.1 การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์
ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
งานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริม
ความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผัก
และผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะงานประดิษฐ์ ชุดสร้างสรรค์งานเอกลักษณ์ไทยด้วยผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด