การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของ
ดักกลาส (H. Douglas Brown) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown) 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown) 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown) กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.16/86.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown) สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียน ระหว่างการจัด
การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส (H. Douglas Brown) มีการพัฒนาขึ้น
4. ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อเพิ่มความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ของดักกลาส
(H. Douglas Brown) อยู่ในระดับมากที่สุด