การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 62) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถ NANTA Model ในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ และนวัตกรรมที่ได้พัฒนานำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒
(วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ คือ วัตถุประสงค์ หลักการ กระบวนการ เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ และการวัดประเมินผล เรียกว่า NANT Model มีการดำเนินการ 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความรู้ใหม่ (N: New knowledge)
ขั้นที่ 2 รับรู้และเข้าใจ (A: Aware and understand) ขั้นที่ 3 แลกเปลี่ยน (N: Negotiate) ขั้นที่ 4 ฝึกฝน (T: Train) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.27/88.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน พัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4. ความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างต่อการใช้รูปแบบการเรียนการสอน NANT Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษและทักษะการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับพอใจมากมากที่สุด