ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ
เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง
ผู้วิจัย นางสาวศศิยาพัชร์ จันทร์ทะนี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับ
การเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลัง
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา
และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียว
และมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
เทศบาลบ้านกิโลสอง อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมือง
อรัญญประเทศ จำนวนนักเรียน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา
และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก
พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน
15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง มีประสิทธิภาพ 86.30/85.06 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการ เรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบโยนิโสมนสิการเรื่อง ประวัติพุทธสาวก พุทธสาวิกา และชาดกเรื่องเล่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (ผิดพลาด! วัตถุไม่สามารถถูกสร้างจากการแก้ไขโค้ดเขตข้อมูล = 4.56, S.D. = 0.58)