บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ชื่อผู้ประเมิน : นายอภินันท์ กัณฑภา
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์)
ปีที่ประเมิน : ๒๕๖๑
การประเมินโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่องโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ครั้งนี้ใช้แบบจำลองการประเมินแบบซีโป CPO (CPO ’S Evaluation Model) มีจุดประสงค์ ๑)เพื่อประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมโครงการ (Context) ได้แก่ (๑.๑) ความต้องการจำเป็นของโครงการ (Need Assessment) (๑.๒) ความเป็นไปได้ของโครงการ (Feasibility) (๑.๓) วัตถุประสงค์ของโครงการ (Objectives) (๑.๔) ความพร้อมและทรัพยากรใน การดำเนินการ (Readiness and rosources) ๒) เพื่อประเมินกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างการดำเนินการของโครงการ (Process) ได้แก่ (๒.๑) กิจกรรมโครงการ (Activity) (๒.๒) ช่วงเวลา (Timing) ๓) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Outcome) ได้แก่ ผลการดำเนินการหลังดำเนินโครงการที่เป็นผลรวม (Overall) ๔) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และ ๕) เพื่อประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียนหลังหลังการดำเนินโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา ๒๕๖๑ รวม ๑๘๘ คน จำแนกเป็นผู้บริหาร ๒ คน ครู ๔๐ คน รวมทั้งสิ้น ๔๒ คน คณะกรมการสถานศึกษา ๑๓ คน และผู้ปกครองนักเรียนที่อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง จำนวน ๑๓๓ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นจากการกำหนดกรอบแนวคิดในการประเมินจากเนื้อหา ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง มีจำนวน ๔ ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ ๑ เป็นแบบสอบถามสำหรับผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษา สอบถามเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) จำนวน ๔๕ ฉบับที่ ๒ เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน สอบถามเกี่ยวกับกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างการดำเนินการของโครงการ (Process) จำนวน ๓๐ ข้อ ฉบับที่ ๓ เป็นแบบสอบถามสำหรับครูผู้สอน สอบถามเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ (Outcome) ที่เกี่ยวกับผลรวม (Overall) จำนวน ๑๒ ข้อ ฉบับที่ ๔ เป็นแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน สอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน ๑๐ ข้อ
ผลการประเมินพบว่า
๑. ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมโครงการ (Context) โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๒. ด้านกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างการดำเนินการของโครงการ (Process) โดยรวมผล การประเมินอยู่ในระดับมาก
๓.ด้านการดำเนินกิจกรรมโครงการ (Activity) โดย) เฉพาะผลรวม (Overall) โดยรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๔. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โดยรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
๕. หลังการดำเนินโครงการแก้ปัญหานักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ อ่านไม่ออกและอ่านไม่คล่อง โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดไทรย้อย (ญาณธรรมสัมฤทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี นักเรียนกลุ่มเป้าหมายอ่านหนังสือออกในทุกระดับชั้นคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ และอ่านหนังสือคล่องใน ทุกระดับชั้นคิดเป็นร้อยละ ๑๐๐