ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะหน้าที่ ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาววันเพ็ญ พิมพา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยเรื่องนี้ เป็นการวิจัยเพื่อ พัฒนาทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ของการวิจัย คือ (1). เพื่อศึกษาสภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนา ทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2). เพื่อสร้างและพัฒนา แบบฝึกทักษะ หน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3). เพื่อศึกษา ผลการใช้แบบฝึกทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4). เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้ คือผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 4 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1). แบบฝึกทักษะหน้าที่ ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง (2). แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะหน้าที่ ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ( t-test Dependent Sample ) ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิจัย สภาพปัญหา และแนวทางการพัฒนาทักษะ หน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลของคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียน ของโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่า ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ได้คะแนนเฉลี่ย 53.10 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ นั้นเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไข ปัญหาผู้เรียนขาดทักษะ ในการปฏิบัติตน ให้เป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา ที่ทำให้ผู้เรียนไม่ผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ และมีผลการรายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ตั้งแต่ การสอบ ระดับโรงเรียน จนถึงการสอบระดับชาติ
2. ผลการวิจัยพบว่า การสร้างและพัฒนา แบบฝึกทักษะ หน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 นั้น เป็นไปตามสมมุติฐาน คือ ผู้เรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลการใช้
แบบฝึก ทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ ระดับ .05
3. ผลการประเมิน ความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหน้าที่ของการเป็นพลเมืองดี และมีจิตอาสา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย รวมเท่ากับ 4.47 และค่า SD เท่ากับ 0.58 ซึ่งมีค่าความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก