ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อ
ประสิทธิผล ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาล
เมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : นายการุญ ปัญจะสุวรรณ์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล
ปีที่วิจัย : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารสถานศึกษา แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษา แบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบัน และความต้องการ การมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยการสอบถามผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 73 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 313 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัย และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 ท่าน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล ประเมินประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา โดยการสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน ครูผู้สอน จำนวน 68 คน รวมทั้งสิ้น 73 คน ตรวจสอบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3.00) ระหว่างปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 ระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล สอบถามความพึงพอใจจากคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 73 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 88 คน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับมาก ยกเว้นฝ่ายวิชาการ ความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ความต้องการ ของการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ และด้านวิธีการดำเนินงาน องค์ประกอบหลัก 3 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านวิธีการดำเนินงาน มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3.00) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และต่ำกว่าปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม ที่ส่งผลต่อประสิทธิผล ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล กองการศึกษา เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด