บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวณัฐวรา ศรีเพชร
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน จำนวน 14 แผน โดยใช้เวลาในการทดลองสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง จำนวน 20 สัปดาห์ ทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งลักษณะของแบบทดสอบเป็นข้อสอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งลักษณะของแบบประเมินเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์ผลคะแนนที่ได้จากการกิจกรรมระหว่างเรียนแต่ละหน่วย การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยนำมาหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสูตร t test (Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.29/82.82 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในชีวิตประจำวันบทเรียนออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน รายวิชาคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด