ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ดำรงค์ศักดิ์ อ้วนมะโฮง
สถานที่ โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากร ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ 2) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย SketchUp 2016 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย SketchUp 2016 ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. จากการสำรวจสภาพปัญหาและผลการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผลการสำรวจพบว่า ทักษะที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนมาก คือ ทักษะการคิกสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ กล่าวคือ นักเรียนส่วนมากยังขาดทักษะการคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ขาดทักษะในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์ ส่งผลให้ไม่บรรลุเป้าหมายตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
2. ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง
การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.13/ 80.53
3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6682
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์
วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก