ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอล
เพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวจุฑารัตน์ น้อมวงษ์ชู
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1). เพื่อพัฒนา และหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2). เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเมืองพัทยา8 (พัทธยานุกูล) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรีจำนวน 33 คนใช้เวลา ในการจัดกิจกรรมกิจกรรมละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ครั้ง ระยะเวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
4 ชุด 2.แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ข้อสอบทั้งหมด 50 ข้อ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้การวิเคราะห์ข้อมูล และการหาคุณภาพด้วยวิธีทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติ
ที่ใช้ในการทดลองสมมติฐาน คือค่าแจกแจง t-test แบบ DependentSamples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียน
ขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.84/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอล
เพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องวิธีการสอนวอลเลย์บอลเพื่อแก้ปัญหานักเรียนขาดทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93