ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและ
การเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสุริยะ ศรีธรรมศาสน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลง
ธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง
ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.26/82.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6802 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 68.02
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กรณีกรณีศึกษา เรื่อง ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติในโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.66