ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ Factors Affect Grade 5 Students’ Learning Behavior in Prae Educat

บทคัดย่อ

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เป็นการศึกษาแบบสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุน กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ และเพื่อศึกษากระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ เพื่อทำการสำรวจพฤติกรรมและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ผู้วิจัยใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษำปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 ในเขต พื้นที่ จังหวัดแพร่ ที่กำลังเรียนอยู่ในภำคเรียนที่ 1 ปีกำรศึกษำ 2560 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนนวน 250 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงพรรณนา เพื่ออธิบาย และบรรยายถึงคุณสมบัติลักษณะของการแจกแจงข้อมูลตัวแปรต่าง ๆ ตามปัจจัยโดยกำหนดการวัดเป็นค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ใช้สถิติในการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics Analysis) วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation) เป็นตัววัดความสัมพันธ์โดยใช้ระดับสำคัญทางสถิติที่ 0.01

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสนับสนุน ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านตัวผู้เรียน ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัจจัยด้านสื่อการสอน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านสื่อการสอน และปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด คือ ปัจจัยด้านครอบครัว โดยทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์และส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุดคือปัจจัยด้านสื่อการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มากที่สุดคือ กระบวกบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The exploring factors affect grade 5 students’ learning behavior of Phrae Educational Area is the survey research that aims: 1) to explore the correlation between supportive factors and math learning behavior of grade 5 students in Phrae Educational Area; 2) and to investigate mathematical process that influences learners’ learning behavior of math in order to explore students’ needs towards mathematical process. The population and sample of this study were grade 5 students of 2017 academic year in Education area of Phrae province. 250 students were selected by random sampling. The data was analyzed by content analysis to describe the distribution of variables by factor with percentage, mean, standard deviation and inferential statistics analysis at a significance level of 0.01.

The results found that supportive factors as follows: 1) students; 2) teachers; 3) teaching materials; 4) family; and 5) school are correlated positively to encourage students to learn math. The most concern factor is teaching materials, while family factor has the least correlation. Moreover, factor influencing learning behavior of math are teaching materials. There is a significantly different at .01 level. Mathematical operation influencing with learning behavior the most are problem solving approach and inductive and deductive reasoning approach. There is a significantly different at .01 level.

โพสต์โดย KruA : [17 ส.ค. 2562 เวลา 17:24 น.]
อ่าน [747] ไอพี : 171.4.248.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ