ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง เพื่อพัฒนาทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม
ผู้ศึกษา นายเชาวลิต เสืออินทร์
ปีการศึกษา 2561
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม อำเภอบำเหน็จณรงค์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง เพื่อพัฒนาทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง เพื่อพัฒนาทักษะดนตรีพื้นบ้านอีสาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่า ttest แบบ (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/84.22, 83.60/84.06, 84.58/85.88, 83.78/85.78, 84.84/85.68, 85.85/86.58, และ 84.40/86.61 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ทั้ง 7 ชุด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้สื่อประสม เรื่อง การเป่าโหวดแผง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄= 4.70)