ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายพินิจ จันทร์งาม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 8 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 40 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านสื่อ แหล่งเรียนรู้ และด้านการวัดผลและประเมินผล รวมทั้งสิ้น 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 84.01/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7339 แสดงว่าหลังเรียนโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7339 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่ากว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54