ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล
ผู้ศึกษา นางสาวชมพูนุท สนสกุล
หน่วยงาน โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2561
รายงานการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล 2) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ ครู โรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หลักสูตรการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง วิจัยในชั้นเรียน 3) แบบประเมินทักษะการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ ร้อย ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล
1.1 ผลการศึกษาความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า จากการทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน จำนวน 43 คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพิ่มขึ้นมากโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรมเท่ากับ 8.41 คิดเป็นร้อยละ 24.74 และคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรม เท่ากับ 16.91 คิดเป็นร้อยละ 49.74 และมีคะแนนเฉลี่ยการพัฒนาเท่ากับ 8.50 คิดเป็นร้อยละ 25.00
1.2 ผลการศึกษาทักษะของครูในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ทักษะการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล ในภาพรวมอยู่ในระดับดี ( = 4.13) โดยครูมีผลการประเมินคะแนนทักษะการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 13 คน ระดับดี จำนวน 15 คน และระดับปานกลาง จำนวน 6 คน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าความสำคัญและความจำเป็นของปัญหามีความชัดเจน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.74) อยู่ในระดับดีมาก รองลงมา คือ มีการอ้างอิงทฤษฎีหลักการข้อเท็จจริงพื้นฐานและแหล่งข้องมูลเพื่อสนับสนุนปัญหา ( = 4.62) และวัตถุประสงค์มีความชัดเจน วัดได้ สอดคล้องกับปัญหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( = 4.57) ส่วนรูปแบบวิธีการอ้างอิงถูกต้องและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( = 4.46) อยู่ในระดับดี
2. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน
ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนของโรงเรียนนครสวรรค์ปัญญานุกูล ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , = 0.18) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ช่วยแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนได้ดีขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( = 4.74 , = 0.45) มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ การนำเสนอผลงานวิจัยในชั้นเรียน ทำให้ได้รับข้อเสนอแนะในการพัฒนางานวิจัยในชั้นเรียน ( = 4.71, = 0.46) และมีการติดตามและให้คำปรึกษาระหว่างการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน ( = 4.56, = 0.49) ตามลำดับ ส่วนที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ระยะเวลาที่กำหนดในการดำเนินการพัฒนามีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมาก( = 4.18, = 0.63) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก